EN
TH
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสาร
สถาบันกันตนาจัดเสวนาวิชาการออนไลน์ "Future Trends of Digital Media Content Creation" เผยแนวโน้มการสร้างสรรค์เนื้อหาสื่อดิจิทัลในอนาคต ในโอกาสครบรอบ 14 ปี วันคล้ายวันสถาปนา สถาบันกันตนา
19 กรกฎาคม 2567
เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 สถาบันกันตนาจัดเสวนาวิชาการออนไลน์ "Future Trends of Digital Media Content Creation" เนื่องในโอกาสครบรอบ 14 ปี วันคล้ายวันสถาปนาสถาบัน โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญในวงการสื่อและเทคโนโลยีมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับอนาคตของอุตสาหกรรมสื่อในยุค AI
 
ดร.สิขเรศ ศิรากานต์  ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมสื่อทั่วโลก โดยยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากต่างประเทศ เช่น การใช้ AI ในการผลิตข่าวของสำนักข่าวใหญ่ในต่างประเทศ และการปรับตัวของแพลตฟอร์มต่างๆ โดยเทคโนโลยี AI ในอุตสาหกรรมสื่อจะเข้ามามีบทบาทในหลายด้าน ทั้งการเข้าถึงข้อมูล การศึกษาและเรียนรู้  การสร้างความน่าสนใจในการนำเสนอและเชื่อมโยงกับผู้ชม
 
คุณตรีภพ เที่ยงตรง Generative AI Educator and Consultant ให้ข้อมูลว่า  ในเพจ ชุมชน AI ChatGPT Thailand Community พบข้อมูลของผู้ติดตามเพจที่น่าสนใจ  โดยคนวัยทำงานอายุ 25-34 ปี สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับ AI มากที่สุด รองลงมาคือกลุ่มผู้บริหารอายุ 35-44 ปี และมีแนวโน้มที่จะมีผู้สนใจการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี AI มากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ คุณตรีภพยังแบ่งปันประสบการณ์การใช้ AI ในการสร้างคอนเทนต์ โดยเฉพาะในด้านการเขียนและการผลิตเกม ซึ่งช่วยลดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างมาก
 
ดร.วินน์ วรวุฒิกุลชัย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BOTNOI Group กล่าวถึงอนาคตของ AI ในวงการสื่อว่า ในอนาคต AI จะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ให้เหมาะกับผู้ชมแต่ละคนได้ personalized แต่สิ่งสำคัญที่ต้องพัฒนาต่อไปคือ ความเป็นมนุษย์และการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชม  ดร.วินน์ยังได้สาธิตการใช้งาน AI voice ที่ Botnoiพัฒนาขึ้น ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการผลิตสื่อได้หลากหลายรูปแบบ
 
คุณพิมพ์ลภัทร ไชยวิริยะโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันตนา โพสท์ โปรดักชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวถึงการปรับตัวของกันตนา กรุ๊ปในยุค AI โดยเฉพาะการลงทุนในเทคโนโลยี Virtual Production Studio ซึ่งช่วยให้การผลิตคอนเทนต์มีประสิทธิภาพและความสมจริงมากขึ้น และกล่าวถึงคุณสมบัติที่ต้องการของนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ คือ ทักษะการเรียนรู้เทคโนโลยี เช่น ทักษะการใช้ซอฟต์แวร์ Unreal Engine ในงานสร้างสรรค์ เป็นต้น
 
การเสวนาวิชาการครั้งนี้ ยังได้หยิบยกประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคสื่อ โดยเฉพาะการเติบโตของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง TikTok ที่กลายเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารสำคัญของคนรุ่นใหม่ ผู้ร่วมเสวนาเห็นพ้องว่าผู้ผลิตคอนเทนต์จำเป็นต้องปรับตัวและเรียนรู้การใช้เครื่องมือใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป
 
งานเสวนาวิชาการออนไลน์ "Future Trends of Digital Media Content Creation" ครั้งนี้ช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้เห็นภาพรวมของการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมสื่อ และแนวทางการปรับตัวเพื่อรับมือกับเทคโนโลยี AI ที่กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญ ทั้งนี้ สถาบันกันตนาจะนำองค์ความรู้จากการเสวนาไปพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพสู่อุตสาหกรรมสื่อสร้างสรรค์ต่อไป

Back
The Faces of
kantana institute
รู้จักสถาบัน
งานเสวนาวิชาการ “แนวโน้มการสร้างสรรค์เนื้อหาสื่อดิจิทัลในอนาคต”
บจม.กันตนา กรุ๊ป ครบรอบ 73 ปี
มูลนิธิประดิษฐ์ - สมสุข กัลย์จาฤก
Kantana Company Profile
Thai Festival Online EP6
Kantana : สถาบันกันตนา : สุดยอดสถาปัตย์โลก
KANTANA’S LEGACY EP.30 “ก้านกล้วย” แอนิเมชันไทยกระหึ่มโลก
KANTANA’S LEGACY EP.29 “ก้านกล้วย” กับ เพลงเติมพลังในใจ
KANTANA’S LEGACY EP.28 “ฮึด” เพลงประกอบที่มากกว่าเพลงประกอบ
KANTANA’S LEGACY EP.27 สุดยอดการสร้างสรรค์ดนตรีประกอบ “ก้านกล้วย”
KANTANA’S LEGACY EP.26 “ก้านกล้วย” ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
KANTANA’S LEGACY EP.25 ก่อนจะมาเป็น “ก้านกล้วย”
KANTANA LEGACY EP.05 "Kantana Institute"
KANTANA LEGACY EP.01 "Kantana Film Lab"
เรียนจากประสบการณ์จริงต่างจากหน้ากระดาษอย่างไร
Contact Kantana Institute
สถาบันกันตนา
999 หมู่ที่ 2 ถนนศาลายา-บางภาษี ตำบลคลองโยง
อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
icon 0 3496 4441-2, 0 9 8556 4151
icon info@kantana.ac.th
Google Map
  

กันตนา เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์
333/3 หมู่บ้านรัชดานิเวศน์ ซอย 19
ถนนประชาอุทิศ แขวงสามเสนนอก
เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310
icon 0 8 5339 0567
icon kantana.tc@hotmail.com
Google Map
  
บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
333/3 หมู่บ้านรัชดานิเวศน์ ซอย 19
ถนนประชาอุทิศ แขวงสามเสนนอก
เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310
icon 0 2275 0046, 0 2275 4520-22
icon info@kantana.ac.th
Google Map


เราใช้คุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ของเราทำงานได้อย่างถูกต้อง แสดงเนื้อหาและโฆษณาที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้ เปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าถึงข้อมูลของเรา เรายังแบ่งปันข้อมูลการใช้งานไซต์กับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย การโฆษณาและพาร์ทเนอร์การวิเคราะห์ของเราอีกด้วย ข้อมูลเพิ่มเติม