สภาสถาบันกันตนาเห็นชอบแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาเชิงกลยุทธ์ ที่สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต
2 ตุลาคม 2568
สภาสถาบันกันตนาเห็นชอบแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาเชิงกลยุทธ์ ที่สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สภาสถาบันกันตนา ในการประชุมคณะกรรมการสภาสถาบันกันตนา ครั้งที่ 3/2568 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2568 เห็นชอบแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาเชิงกลยุทธ์ของสถาบันฯ เพื่อรองรับการปฏิรูปการอุดมศึกษาและสร้างบัณฑิตแห่งอนาคต ให้มีความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต มุ่งเน้นการศึกษาที่เปิดกว้างสำหรับผู้เรียนทุกช่วงวัย ปรับพลิกโฉมสถาบันฯ ให้เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ มิได้มีเพียงการศึกษาในระบบหลักสูตรปริญญา (Degree) เท่านั้น แต่ยังได้กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาการจัดทำหลักสูตรเพื่อการเรียนรู้ในรูปแบบอื่น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และตลอดชีวิต เป็นการสร้างหลักประกันว่า ทุกคนจะได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพและได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพเฉพาะทางที่สอดคล้องกับวิถีปัจจุบันและในอนาคต โดยสถาบันฯ ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรเพิ่มเติมอีก 2 หลักสูตร ดังนี้
1.หลักสูตรประกาศนียบัตร (Non-degree) ในลักษณะปริญญาตรีต่อยอดสำหรับกลุ่มผู้เรียนในหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) มีการจัดการเรียนการสอนรูปแบบชุดวิชา (Modular) ซึ่งผู้เรียนสามารถใช้ผลลัพธ์การเรียนรู้จากรายวิชาของหลักสูตรระดับ ปวส. มาเทียบโอน โดยใช้หลักเกณฑ์และวิธีการเทียบโอนของสถาบันฯ แล้วลงทะเบียนเรียนรายวิชาตามโมดูลที่สนใจเพื่อสะสมหน่วยกิตเพิ่มเติมเก็บไว้ในคลังหน่วยกิตของสถาบันฯ จนครบตามจำนวนหน่วยกิตที่กำหนด เพื่อขอสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิตได้
2. หลักสูตรระยะสั้น ในลักษณะ Upskilling, Reskilling และ New Skilling เป็นการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เปิดรับผู้เรียนทุกช่วงวัย มุ่งเน้นเสริมสร้างและพัฒนาทักษะให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการประกอบอาชีพ สามารถพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของลักษณะงานในยุคดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผู้เรียนในหลักสูตรระยะสั้นจะได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองสมรรถนะ (Higher Education Credential) จากสถาบัน เมื่อเรียนครบตามแผนการเรียนของหลักสูตรและผ่านการประเมิน
Back
สภาสถาบันกันตนา ในการประชุมคณะกรรมการสภาสถาบันกันตนา ครั้งที่ 3/2568 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2568 เห็นชอบแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาเชิงกลยุทธ์ของสถาบันฯ เพื่อรองรับการปฏิรูปการอุดมศึกษาและสร้างบัณฑิตแห่งอนาคต ให้มีความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต มุ่งเน้นการศึกษาที่เปิดกว้างสำหรับผู้เรียนทุกช่วงวัย ปรับพลิกโฉมสถาบันฯ ให้เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ มิได้มีเพียงการศึกษาในระบบหลักสูตรปริญญา (Degree) เท่านั้น แต่ยังได้กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาการจัดทำหลักสูตรเพื่อการเรียนรู้ในรูปแบบอื่น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และตลอดชีวิต เป็นการสร้างหลักประกันว่า ทุกคนจะได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพและได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพเฉพาะทางที่สอดคล้องกับวิถีปัจจุบันและในอนาคต โดยสถาบันฯ ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรเพิ่มเติมอีก 2 หลักสูตร ดังนี้
1.หลักสูตรประกาศนียบัตร (Non-degree) ในลักษณะปริญญาตรีต่อยอดสำหรับกลุ่มผู้เรียนในหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) มีการจัดการเรียนการสอนรูปแบบชุดวิชา (Modular) ซึ่งผู้เรียนสามารถใช้ผลลัพธ์การเรียนรู้จากรายวิชาของหลักสูตรระดับ ปวส. มาเทียบโอน โดยใช้หลักเกณฑ์และวิธีการเทียบโอนของสถาบันฯ แล้วลงทะเบียนเรียนรายวิชาตามโมดูลที่สนใจเพื่อสะสมหน่วยกิตเพิ่มเติมเก็บไว้ในคลังหน่วยกิตของสถาบันฯ จนครบตามจำนวนหน่วยกิตที่กำหนด เพื่อขอสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิตได้
2. หลักสูตรระยะสั้น ในลักษณะ Upskilling, Reskilling และ New Skilling เป็นการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เปิดรับผู้เรียนทุกช่วงวัย มุ่งเน้นเสริมสร้างและพัฒนาทักษะให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการประกอบอาชีพ สามารถพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของลักษณะงานในยุคดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผู้เรียนในหลักสูตรระยะสั้นจะได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองสมรรถนะ (Higher Education Credential) จากสถาบัน เมื่อเรียนครบตามแผนการเรียนของหลักสูตรและผ่านการประเมิน
Back